TRIP’LE x PHATTHALUNG รวม 9 ที่เที่ยวจ.พัทลุง ฉบับคนชอบถ่ายรูป

รวม 9 ที่เที่ยวจ.พัทลุง ฉบับคนชอบถ่ายรูปต้องถูกใจ
เป็นจังหวัดที่ใช้คำว่า สวย ชอบ ดี ได้เปลืองมากกกก
รวบทั้งหมดเอามาไว้ในโพสต์นี้แล้ว จัดทริปเลยมะมะ
เวลานี้เหมาะกับการเที่ยวไทยที่สุดแล้วแหล่ะเราว่า
อีกหนึ่งจังหวัดงานดี เหมาะกับการเที่ยวช่วงปลายฝน..
ต้นหนาวที่อยากแนะนำ ละนี่คือครั้งแรกในการได้มา
พัทลุงของเรา ทุกอย่างกลมกล่อมมาก ตั้งแต่ธรรมชาติ
ภูเขา ทะเล ฟาร์มสเตย์ เวิร์คช็อปงานคราฟต์แฮนด์เมด
ตามรอยวิถีชุมชนต่างๆ ที่ให้เราได้ศึกษาและลงมือ
ทำกันจริงๆ แถมเอาผลงานกลับบ้านได้ด้วย ไปจนถึง
อาหารการกินที่ทำให้เราฟินมากจนอยากกลับมาอีก!
เรียกได้ว่าทริปนี้ครบองค์ ประทับใจอย่างหัวปักหัวปำ
เตรียมกล้องให้พร้อม เตรียมแบตสำรอง แล้วแกล้งๆ
ลั่นกดจองตั๋ว ไปสแนปภาพพร้อมกันเดี๋ยวนี้เลยยยย
| วิธีการเดินทางก็คือ บินตรงลงหาดใหญ่ แล้วก็เช่ารถ
ขับต่อไปอีกประมาณ 1.30 นาที ก็ถึงพัทลุงแล้วจ้าา
เช็คลิสต์ 9 ที่เที่ยวใน จ.พัทลุง ตามนี้โลดดดด
  1.ปากประ/ทะเลน้อย
  2.สะพานเฉลิมพระเกียรติฯ 80 พรรษา
  3.อ่างเก็บน้ำคลองป่าบอน
  4.หัตถกรรมกระจูดวรรณี (ทำกระเป๋าจากกระจูด)
  5.ในสวนศรี พัทลุงบ้านฉัน (ทำพิซซ่าโฮมเมด)
  6.ป่าไผ่สร้างสุข
  7.หลาดใต้โหนด
  8.ที่นี่สถานีกงหรา Rice Field Park
  9.ควนนกเต้น/น้ำตกหนานหรูด
1.ทะเลน้อย
ทะเลน้อย เป็นทะเลสาบน้ำจืดที่มีความกว้างประมาณ 5 กิโลเมตร ยาวประมาณ 6 กิโลเมตร อยู่คาบเกี่ยวระหว่าง จ.พัทลุง และ จ.สงขลา แถมยังได้รับการประกาศเป็น เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อยตั้งแต่วันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2518 ทำให้พื้นที่ตรงนี้มีความอุดมสมบูรณ์มากๆ
ก็เลยเป็นที่มาให้เราขอเปิดตัวด้วยแลนด์มาร์กที่สำคัญ ของจังหวัดนี้ก่อนเลย ทริปนี้เราก็ได้ไปล่องเรือออกไปชมวิถีชีวิตชาวเลที่อาศัยอยู่บริเวณคลองปากประ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะมีอาชีพเป็นชาวประมง พร้อมๆกับได้ชมวิวทิวทัศน์ในพื้นที่ทะเลน้อยที่มีพื้นที่ ที่อุดมสมบูรณ์ทางชีวภาพมากที่สุด รายล้อมไปด้วยป่าพรุ ดอกบัว รวมถึงต้นกระจูด และพืชพรรณชนิดต่างๆ ต้นไม้เยอะมาก เป็นไม้น้ำสายพันธุ์แปลกๆทั้งนั้นเลย รวมถึงได้เห็นสัตว์น้ำ และนกอพยพชนิดต่างๆอีกมากมาย เช่น นกอีโก้ง เป็ดแดง นกกระยาง นกกาลักน้ำเล็ก นกช้อยหอย นกตีนเทียน เป็นต้น
ไฮไลท์ที่มาล่องเรือทะเลน้อยแล้วพลาดไม่ได้เลยก็คือ ล่องเรือชม “ทะเลบัวแดง” หรือ “ทะเลบัวสาย” ที่จะมีดอกบัวสีแดงอมชมพู สีสวยสดใส บานสะพรั่งอยู่เต็มพื้นผิวน้ำทั้งหมด แต่ดอกบัวจะบานเฉพาะแค่ช่วงเช้าเท่านั้นนะ พอเข้าช่วงสายก็จะหุบแล้วล่ะ และถึงแม้ช่วงเวลาที่เราไป (28 ก.ย. 63) จะไม่ใช่ฤดูที่มีดอกบัวเยอะๆ แต่ก็ยังพอมีบ้างแบบประปรายให้เราเชยชม เอาจริงคือสวยอยู่ ไม่แย่เลย ถ่ายรูปได้ทุกมุม แต่รอบหน้าจะมาเดือนเมษายนให้ได้ เค้าว่าพีคที่สุดนั่นแหละ 55555
ปล. อยากชมบัวแบบเต็มสตรีม แนะนำให้มาเดือน มีนาคม – พฤษภาคม นะฮะ
 พิกัด
     
และในเส้นทางเดียวกันนั้น อีก 1 จุดที่จะพลาดไม่ได้ก็คือ ต้นลำพู ที่อยู่กลางน้ำอย่างโดดเด่นเป็นสง่า เป็นที่นิยมของคนชอบถ่ายรูปมากๆ ยิ่งมาตอนพระอาทิตย์ตก ความสวยจะยิ่งทวีคูณขึ้นไปอีก (ถ้าฝนไม่ตกนะ) เส้นทางเดินเรือมีระยะทาง 24 กิโลเมตร จะใช้เวลารวมทั้งหมดประมาณ 3 ชั่วโมงหรือแล้วแต่เรา แต่แนะนำไหนๆก็มาแล้วให้จัดเต็มไปเลย บอกเลยอย่างเพลิน!
     
ครั้งนี้เราได้นั่งเรือชมวิวทั้งรอบเช้าและรอบเย็นเลยล่ะ
แต่ถ้าถามนะว่ารอบไหนดีกว่ากัน?
คำตอบคือดีเหมือนกันทั้งสองแบบ ต่างกันตรงบรรยากาศ เพราะตอนเช้าถ้าได้วิวพระอาทิตย์ขึ้น มีแสงแดดอ่อนๆ ส่องกระทบยอบนผิวน้ำ พร้อมกับได้เห็นวิถีชีวิตชาวบ้านมายกยอเพื่อเก็บปลา
ส่วนรอบเย็นวิวพระอาทิตย์ตก มีแสงส้มๆที่มาพร้อมกับฟ้าสีใสๆ อากาศที่เริ่มเย็นลง และเจอสัตว์น้ำที่เริ่มออกมาหาอาหาร แต่ถ้าเย็นเกินไปก็จะมองไม่เห็นนาาา ให้มาสักสี่โมงกำลังดี
ระหว่างนั่งเรือไปซักพักจะมีพื้นดินที่โผล่น้ำขึ้นมา ถ้าอยู่ในช่วงน้ำลด แล้วพื้นไม่แฉะมาก เราสามารถขึ้นไปเดินบนนั้นได้ อันนี้แนะนำให้ทุกคนลงเดิน เพราะมันดีมาก วิวเทเลทับบี้ส์มากจ้า มาเดินเล่น แอบมองน้องควายน้ำที่หาอะไรกินอยู่ไกลๆ
ปล1. อยากเห็นน้องควายน้ำแบบชัดๆ ต้องมาเดือน พฤศจิกายน – มกราคม
ปล2. ตอนเช้าแนะนำลงเรือเวลา 5:30-6:00 น. และตอนเย็นเริ่ม 16:30-17:00 น.
สามารถติดต่อนั่งเรือได้ที่ ท่าเรือปากประ
ราคาล่องเรือคิดตามระยะทาง เวลา และราคา สามารถเหมาลำได้ นั่งได้สูงสุด 6 ท่าน
– เส้นทางในทะเลสาบ และทะเลน้อยใช้เวลา 2 ชม. ราคา 1,200 บาท
– เส้นทางในทะเลสาบ 1.5 ชม. 900 บาท / 1 ชม. 700 บาท
LINE ID : 0991218942 / 0819072249
TEL : 081-907-2249, 099-121-8942
 
คลองปากประ
คลองปากประแห่งนี้มีต้นน้ำมาจากเทือกเขาบรรทัด ที่อยู่ห่างออกไป 40 กิโลเมตร ที่นี่จึงถือว่าเป็นคลองที่น้ำสะอาดที่สุด ซึ่งบริเวณนี้ก็จะมีชาวบ้านออกมาตกปลาโดยใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า ยอ ขนาดยักษ์ใหญ่ไว้ตกปลาเป็นจำนวนมาก ยอ ก็เลยกลายเป็นเอกลักษณ์ของคลองปากประที่นี่ไปเลย ซึ่งส่วนมากปลาที่จะได้ก็จะเป็นปลาแบร่ หรือปลาซิวแก้ว ปลาตัวเล็กๆ ที่เวลาเอามาทอดแล้วจะกรอบๆอร่อยกรุบ
 
อันนี้เป็นเวลา ตี5.45 น. ได้ฮะทุกคน บอกเลยเก็บบรรยากาศมาให้ดูอย่างละเอียด
 
2.สะพานสะพานเฉลิมพระเกียรติฯ 80 พรรษา
ชมวิวสวยๆของทะเลน้อย ดูวิถีชีวิตของควายน้ำ นกหลากหลายสายพันธุ์ที่บินโฉบไปมาอยู่เต็มไปหมด และบ้านไม้ 2 หลังที่ ถูกสร้างอยู่กลางน้ำที่สุดแสนจะน่ารัก จนกลายเป็นจุดแลนด์มาร์คที่ทุกคนต้องมาถ่ายรูปด้วย
เห็นในทีวีมานาน ได้มาเห็นของจริงแล้วร้องอู้หูไม่หยุด “สะพานสะพานเฉลิมพระเกียรติฯ 80 พรรษา” สะพานที่ยาวที่สุดในประเทศไทย มีระยะทางร่วม 6 กิโลเมตร เป็นสะพานที่เชื่อมต่อระหว่างอำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง กับ อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา ซึ่งระหว่างนั่งรถไปตามทางบนสะพานก็คือ พูดว่าสวยไม่หยุดไม่หย่อน ขนาดฝนตกปรอยๆก็ยังมิอาจเป็นอุปสรรคในการดูวิวได้55555
 พิกัด
ตำบล พนางตุง อำเภอ ควนขนุน พัทลุง 93150
   
3.อ่างเก็บน้ำคลองป่าบอน
“อ่างเก็บน้ำคลองป่าบอน” เป็นอ่างเก็บน้ำที่สามารถส่งน้ำให้กับพื้นที่ฝายทดน้ำคลองป่าบอน ซึ่งมีพื้นที่ได้รับประโยชน์ 7,000 ไร่ ให้มีน้ำสำหรับทำนาได้เพียงพอและทั่วถึง ไปเจอของจริงก็คือเกินความคาดหวังไปมาก เพราะมีความเป็นสวิตเซอร์แลนด์เมืองไทยอยู่นะจ๊า วิวดี อากาศดี ลมเย็นพัดโกรกตลอดเวลา ที่สำคัญคือวิวสวยสุดๆไปเลย
ตามพิกัดถ้าขับไปถึงบริเวณอ่างเก็บน้ำคลองป่าบอน จะเจอถนนเส้นสวยงามทอดยาวตามแนวสันอ่าง ขับขึ้นไปอีกนิด จะมีสะพานทางเดินเข้าไปชมวิวมีความเป็นญี่ปุ่น เนินหญ้าเตี้ยๆข้างอ่างเก็บน้ำ ภูเขาสีเขียวด้านหลังวิวดีมากๆ และลมก็ดีมากๆเช่นกัน ถ้าเดินขึ้นไปเรื่อยๆจะเป็นน้ำตกแม่แตง
   

และที่นี่ก็คืออีก 1 จุดชมวิวที่มีความสวิตเซอร์แลนด์เบาๆ น่ารักมากก!! ไม่คิดว่าที่พัทลุงจะมีอะไรแบบนี้ เนินเขา ก้อนหินและทุ่งหญ้าสีเขียวพร้อมน้องวัวและม้า ที่รวมตัวยืนกินหญ้ากันอยู่เป็นฝูง เรียกได้ว่าอยู่ตามธรรมชาติที่แท้ งู้ยยยย น่ารักที่สุด ทำเอาวางกล้องลงไม่ได้เลยทีเดียวที่โดดเด่นสะดุดตาที่สุดก็คือ เรือสีส้มลำนี้ น้องถูกผูกไว้กับต้นไม้พร้อมไม้พาย ซึ่งไม่รู้ของใครเหมือนกัน แต่น่ารักมาก! อดใจถ่ายรูปด้วยไม่ไหว 5555ปล. ขับรถเลยทางเข้าอ่างเก็บน้ำคลองป่าบอนเข้าไปอีก 2-3 กิโลเมตร ทางจะขรุขระ เป็นดินแดงลูกรังไปเรื่อยๆ แต่ยังพอขับได้อยู่ สังเกตวิวฝั่งขวามือไว้

?พิกัด
บ้านโหล๊ะหาร หมู่ 7 ตำบลทุ่งนารี อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง
FB : https://bit.ly/33gh2Sg
Location : https://bit.ly/2HERbes






4.หัตถกรรมกระจูดวรรณี (Varni Handcraft)
สาวสาวต้องถูกใจสิ่งนี้?

แหล่งกำเนิดกระเป๋าสานๆแสนเก๋ที่กำลังฮอตฮิต ชนิดที่ว่าทุกคนต้องมีติดบ้านไว้คนละ 1 ใบ ถือชิคๆ น่ารักๆ เวลาไปเที่ยว อยู่ที่นี่เองจ้าาา!! Varni Handcraft หรือเรียกชื่อแบบไทยๆว่า หัตถกรรมกระจูดวรรณี ที่นี่เปิดสอนงานคราฟต์พื้นบ้านจากวัสดุธรรมชาติอย่าง”กระจูด”

สำหรับใครที่ไม่ได้เข้ามาพัก แต่อยากเรียนสานกระจูด ค่าคอร์สเรียนราคา 200 บาท ราคานี้รวม..
-เรียนทำกระจูด พร้อมเอาผลงานตัวเองกลับบ้านได้
-ของว่าง : สาคูและน้ำสมุนไพร

?พิกัด และช่องทางการติดต่อ
152 ม. 10 พนางตุง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง
Location : https://goo.gl/maps/viC4vTfeouq
FB : https://www.facebook.com/varni2529/
TEL : 074-610415


?หลายคนสงสัยว่ากระจูดคืออะไร?
กระจูด เป็นพืชตระกูลเดียวกับกก เป็นวัชพืชที่พบมากในแถบภาคใต้ของไทย อาศัยอยู่ในน้ำ สามารถดูดความชื้นได้ มีคุณสมบัติเด่นๆคือ เหนียวและทน

?แล้ววิธีการนำกระจูดมาทำสิ่งของ ที่ว่านี้ทำอย่างไร?
วิธีการนำมาใช้คือ ต้องนำไปตากให้แห้งก่อน 3-4 วันแล้วนำมารูดให้แบน ตัวกระจูดก็จะเหนียว ทนทานอยู่ได้นาน บางทีอยู่ได้ถึง 10 ปี ใช้จนเหี่ยว ย่น กันไปเลย แต่ถ้านำไปตากแดด ก็จะใช้ได้เหมือนเดิม ซึ่งสมัยก่อนชาวบ้านก็นิยมนำมาสานเป็นเสื่อไว้ใช้นอน แต่ปัจจุบันได้มีการต่อยอดไปเป็น กระเป๋า ตะกร้า ของใช้ และของตกแต่งต่างๆ จนกลายมาเป็นสินค้าที่ถูกใจใครหลายๆคน จนปัจจุบันดีไซน์ไปไกลจนกลายเป็นสินค้าระดับอินเตอร์เลยทีเดียว


อยากให้ทุกคนได้มาลองสานเองกับมือ นอกจากทำเป็นแล้ว ยังช่วยฝึกความอดทนและความจำให้กับเราด้วยน้า แรกๆอาจจะสับสนนิดหน่อย แต่พอทำได้จนเสร็จ ก็จะมีความคิดว่า เฮ้ย เราก็ไม่ธรรมดานะเนี่ยย จากที่ตั้งใจอยากสานให้เป็นกระเป๋า สานไปสานมาได้แค่แผ่นรองแก้วรองจานก็พอแล้ว55555 สนุกมากๆๆ ถ้าได้กลับไปอีกครั้งนี้ต้องสานกระเป๋าให้สำเร็จแน่นอน ยิ้ม



5.ในสวนศรี พัทลุงบ้านฉัน

“ในสวนศรี พัทลุงบ้านฉัน” ขอจัดให้ที่นี่เป็น 1 ใน 3 ที่ถ้าได้มาพัทลุง แล้วต้องมาให้ได้ !!!
วันธรรมดา (จันทร์-ศุกร์) จะเปิดให้เป็นแหล่งเรียนรู้ของ นักเรียน นักศึกษาให้เข้ามาทำกิจกรรมต่างๆ ร้องรำทำเพลง ทำขนม ทำแยมราสเบอร์รี่ ทำพิซซ่าเตาถ่าน

ส่วนเสาร์-อาทิตย์ จะเปิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว สำหรับบุคคลทั่วไป หรือนักท่องเที่ยวเข้าไปเยี่ยมชม และทำกิจกรรมเวิร์คช็อปได้ พร้อมทั้งมีจักรยานให้ปั่นเล่นในสวน มีการละเล่นพื้นบ้านให้ทุกคนได้มาเล่นชวนระลึกความหลังสมัยเด็กๆอีกด้วย

?พิกัด
50 ม.8 ต.ลำสินธุ์ อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง 93000
Location : https://bit.ly/2GpsZw2
FB : https://www.facebook.com/NaiSuanSri2560
IG : naisuansri
LINE ID : https://lin.ee/iKsLKHX
E-MAIL : janjiping@gmail.com
TEL : 0879372384(คุณศรีปิง) / 0819631134 (คุณวารี)
OPEN DAILY : 10.00-18.00 น. (เปิดทุกวันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์)


และเวิร์คช็อป พิซซ่าโฮมเมด นี่แหละ ที่ดึงดูดให้เราอยากมาที่นี่ที่สุด เจอแล้วรีบหาข้อมูลทักไปจองคิวด่วนๆ!!

แต่สงสัยมั้ยว่าทำไมต้องเป็นพิซซ่า พิซซ่าในพัทลุงเนี่ยนะ ?
คุณปิงเจ้าของ’ในสวนศรี’ยิ้ม พร้อมเล่าให้เราฟังว่า.. อยากให้ทุกคนกินผักได้ ? อยากให้คนรุ่นใหม่เข้าถึงวัตถุดิบท้องถิ่นของชุมชนได้ง่ายขึ้น โดยการนำพิซซ่ามาเป็นแกนนำให้ทุกคนเปิดใจ โดยระหว่างที่เราทำพิซซ่า เค้าจะมีผักหลากหลายชนิดมาก ให้เราเลือกมาแต่งหน้าพิซซ่า เป็นพิซซ่าหน้าผักพื้นบ้าน เผื่อว่าจะได้ทานผักกันง่ายขึ้น


พิซซ่าที่นี่จะมี 2 หน้าให้เลือกทำ
-หน้าพิซซ่าสวนศรี(Vegetarian & Vegan Pizza) 159 บาท
แป้งข้าวสังข์หยด สัปปะรด มะเขือเทศ เห็ดแครง หัวหอม ผักกูด รสชาติคล้ายฮาวาเอี้ยนนั่นแหละ แต่แป้งมีความบางกรอบ อร่อยไม่ผิดหวังแน่นอน

-หน้าพิซซ่าคั่วกลิ้งเห็ดแครง (Spicy Pizza) 189 บาท
แป้งข้าวสังข์หยด ลูกตอ ชะพูล เล็บครุฑ เห็ดแครง ชีส ขอโหวตให้หน้านี้ๆๆๆ ถูกใจคนชอบกินผักอย่างเรามาก โดยเฉพาะสะตอ และมีความเผ็ดแบบอ่อนๆ โอ้ย ไอเลิ้บ ใครได้มาทำต้องลองหน้าผักพื้นบ้านนะทุกคน เปิดใจๆ อร่อยจริงๆ


อีกอย่างคือ อยากอนุรักษ์สืบสานกิจกรรมดีๆที่เป็นประโยชน์สำหรับทุกๆคน ตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้ใหญ่ แบบนี้ต่อไป เมนูพิซซ่าก็น่าจะเป็นเมนูที่ทำง่าย ทานง่าย สนุกสนาน เข้าถึงได้ทุกวัย

ซึ่งนอกจากความสนุกที่ได้รับ ก็คือรสชาติพิซซ่าที่โคตรอร่อย!! วัตถุดิบที่นำมาใช้ก็จะเป็นวัตถุดิบพื้นบ้านเช่น ตัวแป้งก็จะทำจากแป้งข้าวสังข์หยด หรือผักพื้นบ้านก็ปลูกจากในพื้นที่ชุมชนทั้งนั้น


นอกจากนี้ยังมีเมนูอื่นๆ ไว้กินแกล้มกับพิซซ่าด้วย ซึ่งก็เป็นที่ถูกใจทางเราอีกแล้วว ไม่ว่าจะเป็น..

-Buddha bowl สลัดผักที่เหมือนยกผักสดทั้งสวนมาไว้ในจาน พร้อม อโวคาโด แปะก๊วย กีวี่ สตอเบอรี่ มะเขือเทศ ข้าวโพด และธัญพืชอีกมากมาย

-สาคูต้นกวนกะทิสด สาคูนุ่มนิ่ม หอมกะทิเป็นที่สุด

-มัลเบอร์รี่โยเกิร์ต อันนี้ต้องห้ามพลาดด!! ขอร้องว่าให้ลอง ตัวโยเกิร์ตเนื้อเนียนละเมียดละไม ไม่หวานจนเกินไป กินคู่กับแยมมัลเบอร์รี่โฮมเมดที่ทางสวนทำเองแล้ว ลงตัวที่สุด

-น้ำมัลเบอร์รี่โซดา

-น้ำข้าวสังหยดมะนาว

-น้ำส้มเกียบอัญชัน


สุขในสวน

เอาเป็นว่าเลิ้บที่นี่มากกกก<3 นอกจากความอร่อยก็คือ ความแฮปปี้ที่ได้มาเยือน ทุกๆคนใส่ใจ และให้ความเป็นกันเองกับแขกมากๆ อย่างลุงทอก คุณพ่อของคุณปิงมือวางอันดับ 1 ในเรื่องของการอบพิซซ่าเตาถ่าน ที่ชวนคุยสร้างเสียงหัวเราะให้เราตลอดเวลา ในบรรยากาศที่เป็นกันเอง จนกลับมาแล้วก็ยังอดคิดถึงบรรยากาศแบบนั้นไม่ได้

ปล.ใครที่จะไป ติดต่อจองไว้ล่วงหน้าหน่อยน้า เพราะวัตถุดิบทุกอย่าง ทางสวนจะเตรียมสดใหม่ ไม่ว่าจะเป็น แป้งสด ผักสด คือเด็ดจากสวนวันต่อวันเลยทีเดียว


6.ป่าไผ่สร้างสุข

ตลาดที่รวบรวมวัฒนธรรมของ จ.พัทลุง และอาหารพื้นเมืองมาไว้ที่นี่ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น หัวครก หนมกรอกโบราณ ลูกชก ปากหม้อแป้งสาคูต้น ข้าวยำ เมี่ยงและอีกมากมาย บอกเลยว่ากินทุกร้าน แวะทุกเจ้า จนต้องบ่นกับเพื่อนข้างๆว่า เมื่อเช้าไม่น่ากินอาหารจากที่พักมาเลยนะ 5555

?พิกัด
ตำบล ควนขนุน อำเภอ ควนขนุน พัทลุง 93110
FB : https://bit.ly/30C1zue
OPEN DAILY : 07.00 – 17.00 น. (เปิดทุกวันเสาร์-อาทิตย์)
Location : https://bit.ly/3cIULzO


นอกจากนี้ที่นี่ยังเป็นตลาดป่าไผ่สร้างสุขยังเพิ่มความน่ารักด้วยการรณรงค์งดใช้พลาสติก และงดทิ้งขยะ แต่สามารถนำขยะไปฝากทิ้งกับร้านใดก็ได้อีกด้วย สิ่งที่เป็นปลื้มคือทุกคนก็ให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี ไม่มีคนทิ้งขยะข้างทางเลยสักนิด


พ่อค้าแม่ค้าที่นี่ใจดีม๊ากมากกกก อย่างร้านกาแฟ ดิโอนลี่คาเฟ่ The Only Cafe เห็นเรามาไกลจากกรุงเทพฯ ก็แบ่งลองกองมาให้กินไปอีกกก ลูกใหญ่และหวานมากๆ เลย


7.หลาดใต้โหนด

มาพัทลุงแล้วไม่ได้มา “หลาดใต้โหนด” คือพลาดมาก! ตลาดพื้นบ้านที่ขายอาหาร ขนมพื้นเมือง และสินค้าปลอดสารพิษที่ผลิตโดยคนในพื้นที่ชุมชน โดยการครีเอทแพคเกจหรือเมนูต่างๆให้น่าสนใจและลดการใช้พลาสติกมากที่สุด ปัจจุบันมีมากกว่า 100 ที่มาเปิดร้านขาย ซึ่งราคาแต่ละร้านที่ขายก็ถูกมาก จนเราต้องแวะซื้อแวะชิมไปซะทุกร้านเลย

จริงๆ ตลาดนี้เปิดมานานหลายปี จนกลายมาเป็นตลาดสีเขียวต้นแบบให้กับตลาดชุมชนและจังหวัดใกล้เคียง ได้มาศึกษาและกลับไปพัฒนาตลาดของตัวเองอีกด้วยนะ เรียกได้ว่าเป็นตลาดที่รักษาสิ่งแวดล้อมได้ปังที่สุด จนล่าสุด’หลาดใต้โหนด’ ก็เพิ่งได้รับรางวัลมาหมาดๆ เป็นรางวัลเลิศรัฐประจำปี 2563 การบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ประเภทรางวัลร่วมใจแก้จน และได้รับการคัดเลือกให้เข้ารับรางวัลในระดับดี และรางวัลหลาดใต้โหนด องค์กรดีเด่นด้านอนามัยและสิ่งแวดล้อมระดับประเทศ รางวัลการันตีขนาดนี้ ต้องบอกว่าเป็นสุดยอดของตลาดจริงๆ

?พิกัด
หมู่ ที่ 4 บ้าน ศาลา ม่วง ตำบล ดอนทราย อำเภอ ควนขนุน พัทลุง 93110
FB : https://www.facebook.com/Tainodgreenmarket/
OPEN DAILY : 08.00 – 17.00 น. (เปิดเฉพาะวันอาทิตย์)
TEL : 085-065-4480
Location : https://bit.ly/3jkAYcv


ปล.เราติดใจขนมทองเอกของร้านล็อคที่ 115 มากๆ (ขายข้าวโพดคั่วโบราณ) เนื้อหนึบ หอมควันเทียนอ่อนๆ ที่สำคัญไม่หวานมาก ติดใจขนาดสั่งซื้อกลับบ้าน 100 ลูกเลยทีเดียวนะเห้ยยย

แต่ก็อุดหนุนข้าวโพดคั่วของเค้าด้วยน้าาา ทุกวันนี้ไม่กล้าชั่งน้ำหนักเลยจ้า5555555


8.ที่นี่สถานีกงหรา Rice Field Park

เราแวะที่นี่หลังจากลงมาจาก’ควนนกเต้น’ ไหนๆก็มาเที่ยวควนนกเต้น อ.กงหราทั้งที ก็เลยมีโอกาสได้แวะ “ที่นี่สถานีกงหรา” กับทุ่งนาเขียวที่กำลังจะถูกทำให้เป็นแหล่งที่เที่ยวแห่งใหม่ เพราะอยู่ไม่ไกลกันมาก เป็นทางผ่านตอนเรากลับเข้าตัวเมืองพอดี ถูกใจคนชอบถ่ายรูปแน่นอน วิวสวย ถนนก็สวย แถมอากาศดี อยู่ท่ามกลางขุนเขาและทุ่งนาเขียวๆ มองยังไงก็สดชื่นนน

?พิกัด
ตำบล คลองเฉลิม อำเภอ กงหรา พัทลุง 93180
Location : https://bit.ly/3jmH247



9.ควนนกเต้น : น้ำตกหนานหรูด,จุดชมวิวควนนกเต้น

“ควนนกเต้น” จุดชมวิวทะเลหมอกแห่งใหม่ของพัทลุง ที่เพิ่งเปิดมาได้เพียงประมาณ 3 ปีเท่านั้น แต่ตอนนี้เริ่มเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวมากขึ้นแล้ว เนื่องจากเดินทางง่าย ใกล้ สะดวก อากาศเย็นๆ วิวดี และเห็นทะเลหมอกของจริงโดยไม่ต้องขับรถขึ้นเขาไปไหนไกลเลย อยู่ห่างจากตัวเมืองพัทลุง 40 นาทีเท่านั้น

?พิกัด
หมู่ที่ 4 313 ตำบล คลองทรายขาว อำเภอ กงหรา พัทลุง 93180
FB : https://www.facebook.com/nongpatthalung/
Location : https://bit.ly/30jm1Qk


เพื่อรองรับให้คนขึ้นไปดูหมอกบนควนนกเต้นให้ทันก่อนตี 05.30 น. ปัจจุบันมีที่พักเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวเยอะขึ้น แต่ถ้าใครอยากพิเศษหน่อย ก็สามารถจองที่พักบนควนนกเต้นได้เลย รับประกันความฟิน เพราะจะได้เห็นทะเลหมอกตั้งแต่วินาทีแรกที่ลืมตา อิอิ

ส่วนถ้าใครนอนพักด้านล่าง ก็สามารถเช่ารถกระบะนั่งขึ้นไปบนควนนกเต้นได้ ทางจะโหดๆหน่อย ขับขึ้นไปเองไม่ได้ เสียค่าบริการคนละ 60 บาทเท่านั้น แต่ส่วนใหญ่ติดต่อกับที่พักโดยตรงได้เลยฮะ

ปล.ทางที่พักบนควนนกเต้นมีบริการอาหารด้วย แต่ต้องโทรไปเช็คก่อนว่าเปิดไหม (ส่วนมากจะเปิดเฉพาะเสาร์-อาทิตย์)


ด้านบนมีคาเฟ่ เปิดให้บริการด้วย ขาย ชา กาแฟ น้ำชงต่างๆ (ไม่มีกาแฟสดขายนะ) และปาท่องโก๋ ใครไปช้าอดกินน้า เค้าทำไม่เยอะมาก





อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่ใครมาควนนกเต้นก็ต้องมาแวะเล่น “น้ำตกหนานหรูด” น้ำใสสะอาด เย็นสดชื่น มีสไลเดอร์ธรรมชาติให้เล่นด้วย น่าจะถูกใจเด็กๆอยู่ และยังเป็นเส้นทางวิ่งเทรลที่พัทลุงได้จัดขึ้นอีกด้วย อย่างงาน Ultra Trail Thailand Series #01 Phatthalung 2020 ที่เพิ่งได้จัดขึ้นไปแล้วเมื่อวันที่ 26-27 กันยายน ซึ่งเส้นทางการแข่งขันมีความสวยงามตามภูมิประเทศของจ.พัทลุงจริงๆ ได้ชมวิวท่ามกลางเทือกเขาบรรทัด อุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า และผ่านสถานที่ท่องเที่ยวมากมายอย่าง ควนนกเต้น หนานหรูด หนานสูง หนานสน ภุรุ่งแจ้ง น้ำตกหนานญี่ปุ่น สามแยกไออุ่น วังกินรี น้ำราบ เป็นต้นฯ ใครสนใจมาวิ่งงานเทรลครั้งหน้าบอกเลยว่าคุ้ม!! ได้แวะสถานที่ท่องเที่ยวดีๆอีกเพียบ ติดตามงานวิ่งได้ที่ Ultra Trail Thailand Series01 Phatthalung

Facebook : https://www.facebook.com/UTTPSeries01

?พิกัด
หมู่ที่ 313 ตำบล คลองทรายขาว อำเภอ กงหรา พัทลุง 93180
TEL : 066 136 9990
Location : https://bit.ly/3nk5xRJ


ปล.บริเวณทางเข้าน้ำตกหนานหรูดมีคาเฟ่ Water room toom เป็นคาเฟ่บนต้นไม้ที่ดีไม่แพ้กัน แต่วันเราไปวันธรรมดาปิด เลยอดฮอปเลยง้าบ


ใครสายวิ่งเทรลชอบพิชิตเส้นทางใหม่ๆ ชอบเที่ยวน้ำตก และอินกับวิวภูเขาสวยๆ เป็นอีกหนึ่งที่ที่น่าสนุกมากทีเดียว และสร้างความท้าทายให้แก่นักวิ่งที่อยากลองอะไรใหม่ๆ ได้เปลี่ยนบรรยากาศ และยังได้ศึกษาเส้นทางธรรมชาติของควนนกเต้น อ.กงหรา จ.พัทลุง ไปในตัวด้วย

ย้ำอีกครั้ง สำหรับใครที่สนใจ ก็สามารถติดตามงานวิ่งกันได้ที่ Ultra Trail Thailand Series01 Phatthalung กันได้เลยยย

#TRIPLExPHATTHALUNG
#amazingthailand
#Phatthalung
#พัทลุง
#เที่ยวพัทลุง

(:
ขอบคุณสำหรับการเดินไปกับเรา
และทุกๆคนที่ติดตาม Blogger ตัวเล็กๆอย่างพวกเรา TRIP’LE
CONTACT
Website : http://triplexanywhere.com/2018/
Facebook : https://www.facebook.com/tripleXanywhere
Instagram : @triplexanywhere
Twitter : @triplexanywhere
Youtube : https://goo.gl/i1HQ8V

Comment